Nhật Bản kiểm tra nhiễm xạ với ô tô xuất khẩu

 

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho biết các nhà sản xuất ô tô của nước này đã bắt đầu tiến hành kiểm tra hàm lượng phóng xạ đối với ô tô trước khi xuất xưởng để tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu.

Việc này nhằm giải tỏa mối lo ngại của khách hàng khi mua các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản từ sau thảm họa tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi.

Cho đến nay, đã có 29 nước và khu vực tạm dừng hoặc thắt chặt kiểm soát đối với thực phẩm chế biến sẵn, nông sản và các sản phẩm từ sữa nhập khẩu từ Nhật Bản.

Một công nhân đang kiểm tra hàm lượng phóng xạ trên xe ô tô tại kho hàng của Nissan ở Sanyi, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Công ty vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines Ltd. của Nhật hồi cuối tháng 3 cho biết tàu container của công ty đã phải quay trở về Nhật Bản, sau khi các cơ quan chức năng Trung Quốc khẳng định đã phát hiện hàm lượng phóng xạ cao trên tàu.

Bộ phận phụ trách ngành ô tô của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết họ chưa nhận được báo cáo từ bất cứ nước nào về việc tạm dừng hoặc áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với ô tô sản xuất và nhập khẩu từ Nhật Bản.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của JAMA cho biết các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nhận được yêu cầu từ các khách hàng ở trong nước và nước ngoài về các biện pháp đảm bảo an toàn phóng xạ đối với xe sản xuất tại Nhật.

Hiệp hội, đại diện cho 14 nhà sản xuất ô tô và xe máy Nhật Bản, trong đó có Toyota Motor Corp., cho biết hàm lượng phóng xạ ghi nhận ở quanh các cơ sở sản xuất của các hãng xe và cảng biển - nơi tập kết xe xuất khẩu - không ở mức đe dọa sức khỏe con người.

Các cuộc kiểm tra do JAMA tiến hành cho kết quả hàm lượng phóng xạ ở trong mức cho phép, không đe dọa sức khỏe con người, của Ủy ban an toàn hạt nhân Nhật Bản.

JAMA cũng cho biết các kết quả kiểm tra ở mức thấp hơn giới hạn cho phép tối đa mà Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khuyến nghị.

“JAMA hoàn toàn tin vào độ an toàn của tất cả ô tô, xe máy sản xuất tại Nhật Bản. Đồng thời, JAMA cũng hiểu rằng người tiêu dùng ở mọi nơi đều cần được đảm bảo an toàn,” ông Toshiyuki Shiga, Chủ tịch JAMA, nói.

Với xe xuất khẩu, mỗi nhà sản xuất ô tô tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 10 chiếc tại cảng đối với mỗi tàu chở khoảng 5.000 xe.

Xuất khẩu chiếm một nửa trong tổng số 9,63 triệu ô tô sản xuất tại Nhật Bản trong năm 2010, theo số liệu của JAMA. Bắc Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của ô tô Nhật, với số lượng 1,73 triệu xe.

Trích từ ÈDaan ÈTris